Thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0%, có nên chờ đợi để được ‘hưởng lời’?

Thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0%

Hiện nay , giá xe ô tô tai Việt Nam cao là do về thị trường Việt mỗi chiếc xe phải “cõng” rất nhiều các loại thuế, trong đó có 3 loại thuế chính là thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam đã giảm từ 40% xuống 30% giúp mỗi chiếc xe về đến nước ta giảm khoảng 120 triệu đồng.

thuế ô tô nhập khẩu

Thuế ô tô nhập khẩu phải chịu tại Việt Nam

Đặc biệt, theo kế hoạch từ ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu các dòng xe ô tô dưới 9 chỗ từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 30% về 0%.

Theo các chuyên gia, khi thuế nhập khẩu ô tô giảm kéo theo những loại thuế khác giảm như thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt. Với mức giảm thuế không thể sâu hơn như vậy, nhiều người hy vọng sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia…

Có nên chờ đợi để mua được ô tô giá rẻ?

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, dù thuế nhập khẩu có giảm về 0% nhưng trong năm 2018 tới, giá xe hơi trong nước cũng khó có khả năng giảm sâu.

Bởi vì ngoài thuế nhập khẩu, chúng ta còn rất nhiều “rào cản” thuế quan và phi thuế quan khác, và chúng không chịu ảnh hưởng của hiệp định thương mại tự do hay các cam kết quốc tế.

Điển hình như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, hạn ngạch nhập khẩu, phí đường bộ,… Việc thay đổi các loại thuế và phí này có thể làm thay đổi giá xe nhập khẩu một cách rõ rệt, và chúng ta chưa biết được kết quả sau cùng như thế nào.

cách_tính_thuế_ô_tô

Ô tô Việt Nam phải chịu nhiều loại thuế

Hơn nữa, đối với dòng xe phổ thông có giá 500 – 600 triệu đồng/chiếc, khi thuế nhập khẩu giảm 10% như vừa qua, giá bán ra chỉ giảm được khoảng 20 triệu đồng/chiếc.

Quan trọng nhất, để được hưởng ưu đãi thuế suất trong khu vực ASEAN, một mẫu xe bắt buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa phụ tùng 40%.

Đây là chi tiết ít được đề cập khi các hãng xe công bố thông số kỹ thuật, nên không dễ để xác định và nếu có, thì lượng xe đạt tiêu chuẩn này ở Việt Nam cũng không nhiều, mỗi hãng xe thường chỉ có 1-2 mẫu. Nghĩa là chỉ rất ít mẫu xe nhập từ ASEAN được giảm thuế và có thể giảm giá.

Riêng với dòng xe bán tải (phần lớn nhập khẩu từ Thái Lan) dù có tỉ lệ nội địa hóa cao. Song hiện tại dòng xe này nhập vào Việt Nam đang được hưởng mức thuế nhập khẩu thấp (5%). Do đó sang năm khi thuế về 0% thì giá xe bán tải giảm cũng không đáng kể.

Như vậy, khi thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Do đó, người tiêu dùng vẫn nên cân nhắc mua xe dựa theo nhu cầu và hoàn cảnh thực tế, thay vì chờ đợi.